หลักสูตรปริญญาโท
หลักสูตรเทคโนโลยีมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมและการจัดการสื่อสารมวลชน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2568)
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต: 36 หน่วยกิต
15
หน่วยกิต/หมวดวิชาบังคับ
9
หน่วยกิต/หมวดวิชาเลือก
12
หน่วยกิต/หมวดวิชาวิทยานิพนธ์

1. หมวดวิชาบังคับ |
15 หน่วยกิต |
1.1 วิชาบังคับ |
12 หน่วยกิต |
1.2 วิชาสัมมนา |
3 หน่วยกิต |
2. หมวดวิชาเลือก |
9 หน่วยกิต |
2.1 กลุ่มวิชานวัตกรรมเทคโนโลยีและข้อมูลสื่อ |
|
2.2 กลุ่มวิชาการสร้างสรรค์สื่อและการออกแบบประสบการณ์ |
|
2.3 กลุ่มวิชาการบริหารจัดการสื่อเชิงกลยุทธ์และนโยบาย |
|
3. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ |
12 หน่วยกิต |
รายวิชา
1. หมวดวิชาบังคับ 15 หน่วยกิต
1.1 วิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
| 08-811-101 | ทฤษฎีการสื่อสารและนวัตกรรม | 3 (3-0) |
| 08-811-102 | แนวโน้มของเทคโนโลยี นวัตกรรม และการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อดิจิทัล | 3 (3-0) |
| 08-811-103 | การจัดการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์สำหรับอุตสาหกรรมสื่อ | 3 (3-0) |
| 08-811-104 | ระเบียบวิธีวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัยสื่อและนวัตกรรม | 3 (3-0) |
1.2 วิชาสัมมนา 3 หน่วยกิต
| 08-811-201 | สัมมนาประเด็นนวัตกรรมและการจัดการสื่อสารมวลชน | 3 (1-6) |
2. หมวดวิชาเลือก 9 หน่วยกิต
ให้เลือกศึกษารายวิชาดังต่อไปนี้ สามารถเลือกคละกลุ่มได้
2.1 กลุ่มวิชานวัตกรรมเทคโนโลยีและข้อมูลสื่อ (Technology and Media Information Innovation)
| 08-812-101 | การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในงานสื่อสารมวลชน | 3 (3-0) |
| 08-812-102 | การวิเคราะห์ข้อมูลผู้รับสารและการสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล | 3 (3-0) |
| 08-812-103 | นวัตกรรมสื่อ | 3 (3-0) |
| 08-812-104 | ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการประยุกต์ใช้ในงานสื่อ | 3 (3-0) |
2.2 กลุ่มวิชาการสร้างสรรค์สื่อและการออกแบบประสบการณ์ (Media Creativity and Experience Design)
| 08-812-105 | แนวคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับการเล่าเรื่องข้ามสื่อ | 3 (3-0) |
| 08-812-106 | การสื่อสารแบรนด์สำหรับนวัตกรรมสื่อ | 3 (3-0) |
| 08-812-107 | การออกแบบบริการและกลยุทธ์นวัตกรรมสำหรับธุรกิจ | 3 (3-0) |
| 08-812-108 | การออกแบบสากลสำหรับสื่อและนวัตกรรม | 3 (3-0) |
2.3 กลุ่มวิชาการบริหารจัดการสื่อเชิงกลยุทธ์และนโยบาย (Strategic Media Management and Policy)
| 08-812-109 | นโยบายการสื่อสารและกฎระเบียบสำหรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมสื่อสารมวลชน | 3 (3-0) |
| 08-812-110 | กฎหมาย จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมในการสื่อสารมวลชนยุคใหม่ | 3 (3-0) |
| 08-812-111 | การบริหารจัดการการสื่อสารในภาวะวิกฤต | 3 (3-0) |
| 08-812-112 | การเป็นผู้ประกอบการสื่อดิจิทัลและการพัฒนารูปแบบธุรกิจ | 3 (3-0) |
| 08-812-113 | การจัดการการตลาดสื่อดิจิทัล | 3 (3-0) |
3. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
| 08-813-201 | วิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
ค่าลงทะเบียนเรียน
ค่าลงทะเบียนเรียน (นักศึกษาไทย ภาคปกติ)
- ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 100,000 บาท
- ภาคการศึกษาปกติ ภาคละ 24,000 บาท
- ภาคการศึกษาฤดูร้อน ภาคละ 12,000 บาท
ค่าลงทะเบียนเรียน (นักศึกษาไทย ภาคพิเศษ)
- ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 140,000 บาท
- ภาคการศึกษาปกติ ภาคละ 34,000 บาท
- ภาคการศึกษาฤดูร้อน ภาคละ 17,000 บาท
ค่าลงทะเบียนเรียน นักศึกษาต่างชาติ
- ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 318,000 บาท

