หลักสูตรปริญญาโท

หลักสูตรเทคโนโลยีมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมและการจัดการสื่อสารมวลชน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2568)

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต: 36 หน่วยกิต

1. หมวดวิชาบังคับ
15 หน่วยกิต
1.1 วิชาบังคับ
12 หน่วยกิต
1.2 วิชาสัมมนา
3 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเลือก
9 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชานวัตกรรมเทคโนโลยีและข้อมูลสื่อ
 
2.2 กลุ่มวิชาการสร้างสรรค์สื่อและการออกแบบประสบการณ์
 
2.3 กลุ่มวิชาการบริหารจัดการสื่อเชิงกลยุทธ์และนโยบาย
 
3. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์
12 หน่วยกิต

รายวิชา

1. หมวดวิชาบังคับ 15 หน่วยกิต

1.1 วิชาบังคับ   12 หน่วยกิต
08-811-101 ทฤษฎีการสื่อสารและนวัตกรรม 3 (3-0)
08-811-102 แนวโน้มของเทคโนโลยี นวัตกรรม และการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อดิจิทัล 3 (3-0)
08-811-103 การจัดการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์สำหรับอุตสาหกรรมสื่อ 3 (3-0)
08-811-104 ระเบียบวิธีวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัยสื่อและนวัตกรรม 3 (3-0)
1.2 วิชาสัมมนา   3 หน่วยกิต
08-811-201 สัมมนาประเด็นนวัตกรรมและการจัดการสื่อสารมวลชน 3 (1-6)

2. หมวดวิชาเลือก 9 หน่วยกิต 

ให้เลือกศึกษารายวิชาดังต่อไปนี้  สามารถเลือกคละกลุ่มได้

2.1 กลุ่มวิชานวัตกรรมเทคโนโลยีและข้อมูลสื่อ (Technology and Media Information Innovation)
08-812-101 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในงานสื่อสารมวลชน 3 (3-0)
08-812-102 การวิเคราะห์ข้อมูลผู้รับสารและการสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล 3 (3-0)
08-812-103 นวัตกรรมสื่อ 3 (3-0)
08-812-104 ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการประยุกต์ใช้ในงานสื่อ 3 (3-0)
2.2 กลุ่มวิชาการสร้างสรรค์สื่อและการออกแบบประสบการณ์ (Media Creativity and Experience Design)
08-812-105 แนวคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับการเล่าเรื่องข้ามสื่อ 3 (3-0)
08-812-106 การสื่อสารแบรนด์สำหรับนวัตกรรมสื่อ 3 (3-0)
08-812-107 การออกแบบบริการและกลยุทธ์นวัตกรรมสำหรับธุรกิจ 3 (3-0)
08-812-108 การออกแบบสากลสำหรับสื่อและนวัตกรรม 3 (3-0)
2.3 กลุ่มวิชาการบริหารจัดการสื่อเชิงกลยุทธ์และนโยบาย (Strategic Media Management and Policy)
08-812-109 นโยบายการสื่อสารและกฎระเบียบสำหรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมสื่อสารมวลชน 3 (3-0)
08-812-110 กฎหมาย จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมในการสื่อสารมวลชนยุคใหม่ 3 (3-0)
08-812-111 การบริหารจัดการการสื่อสารในภาวะวิกฤต 3 (3-0)
08-812-112 การเป็นผู้ประกอบการสื่อดิจิทัลและการพัฒนารูปแบบธุรกิจ 3 (3-0)
08-812-113 การจัดการการตลาดสื่อดิจิทัล 3 (3-0)

3. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

08-813-201 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

ค่าลงทะเบียนเรียน

ค่าลงทะเบียนเรียน (นักศึกษาไทย ภาคปกติ)

  • ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 100,000 บาท
  • ภาคการศึกษาปกติ ภาคละ 24,000 บาท
  • ภาคการศึกษาฤดูร้อน ภาคละ 12,000 บาท

ค่าลงทะเบียนเรียน (นักศึกษาไทย ภาคพิเศษ)

  • ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 140,000 บาท
  • ภาคการศึกษาปกติ ภาคละ 34,000 บาท
  • ภาคการศึกษาฤดูร้อน ภาคละ 17,000 บาท

ค่าลงทะเบียนเรียน นักศึกษาต่างชาติ

  • ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 318,000 บาท